กุหลาบพันปี อาซาเลีย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย เสริม ฮวงจุ้ย เรียกทรัพย์เข้าบ้าน!

โฆษณา
AP Chemical Thailand

การปลูกเลี้ยง อาซาเลีย

sotus สตาร์เกิล จี
sotus สตาร์เกิล จี

กระถางต้นไม้ P&U 336x280

ในที่สุดก็ย่างเข้าสู่ฤดูหนาว ดอกไม้เมืองหนาวเริ่มเผยใบหน้างามชวนหลงใหล ทยอยแย้มบานให้เห็นบ้างกันแล้ว..ดอก อาซาเลีย (Azalea) เป็น ดอกไม้แสนสวย สีสันเด่น สะดุดตา หลากหลายเฉดสี ให้ดอกดกเป็นช่อพุ่มแน่น ดอกบานทนนานหลายเดือน และเมื่อดอกเก่าร่วงโรยแล้วจะผลิดอกใหม่ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนอยู่ตลอด มีช่วงการออกดอกต่อเนื่องนานกว่า 5 เดือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม ถึงกุมภาพันธ์

1.อาซาเลียฮอลแลนด์
1. อาซาเลีย ฮอลแลนด์

ลักษณะเด่นของอาซาเลีย กุหลาบพันปี

ดอกไม้ชนิดนี้มีชื่อว่า ดอกอาซาเลีย (Azalea) หรือที่คนไทยนิยมเรียกกันว่า กุหลาบพันปี เชื่อว่าชื่อนี้มีรากศัพท์มาจากภาษากรีกว่า Rhodo แปลเป็นอังกฤษได้ว่า Rose นั่นเอง

อาซาเลีย มีถิ่นกำเนิดในแถบอเมริกากลาง สำหรับเมืองไทยพบได้ตามยอดเขาสูงในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีลักษณะเป็นไม้พุ่ม ลำต้นสูงไม่มาก ดอกมีสีสดโดดเด่น กลีบดอกสวยงาม หลากหลายสีแล้วแต่ชนิดพันธุ์ ออกดอกเป็นกลุ่มที่ซอกใบ หรือปลายกิ่ง ใบเล็กค่อนข้างรี พันธุ์ที่นิยมปลูก เช่น ดอกสีชมพู และสีขาวแซมชมพู เป็นต้น

ส่วน อาซาเลีย ที่มีความสวยงามและมีการผลิตเป็นไม้เศรษฐกิจส่วนใหญ่มาจากเมืองจีน และฮอลแลนด์ ลักษณะเด่น คือ มีสีสันหลากหลาย ถึง 5 โทนสี เช่น ขาว แดง ชมพู ส้ม และ พีช นอกจากนั้นยังมีสีพิเศษ เช่น กลีบดอกชมพูตัดกับขอบสีชมพูเข้ม เป็นต้น

 

2.ดอกอาซาเลีย-Azalea-หรือเรียกกันว่า-กุหลาบพันปี
2.ดอกอาซาเลีย-Azalea-หรือเรียกกันว่า- กุหลาบพันปี
3.อาซาเลียฮอลแลนด์
3.อาซาเลียฮอลแลนด์

จุดเริ่มต้นของการปลูกเลี้ยง อาซาเลีย

สำหรับท่านที่มีโอกาสได้รู้จักกับดอกไม้แสนสวยอย่างอาซาเลียแล้วอยากซื้อหามาประดับบ้านไม่ต้องไปไกลถึงแดนมังกร หรือฮอลแลนด์ วันนี้ทีมงานขอพาทุกท่านไปรู้จักกับผู้นำเข้ารายใหญ่ระดับประเทศ เพื่อพูดคุยสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาซาเลีย และความเป็นมาของร้านนี้กันก่อน

คุณธญาพร ทันหิกรณ์ หรือคุณเต้ ผู้บริหาร ร้าน 168  ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศ ให้ข้อมูลว่าครอบครัวของเธอมีสวนกล้วยไม้ ผลิตและจำหน่ายกล้วยไม้หลายชนิด โดยเฉพาะแคทลียา มีหน้าร้านเป็นของตัวเอง ธญาพรเริ่มช่วยพ่อ-แม่ขายกล้วยไม้ และดอกไม้ มาตั้งแต่อายุ 14 ปี จนวันนี้คลุกคลีกับวงการมากกว่า 20 ปีแล้ว

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เมื่อเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ได้เริ่มดูแลกิจการของครอบครัวอย่างจริงจัง จึงหาวิธีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายให้เข้ากับยุคสมัย พยายามดิ้นรนค้นหาสิ่งแปลกใหม่ ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอย่างลึกซึ้งให้มากขึ้น

แล้วก็ได้ค้นพบว่า ตลาดต้องการความแปลกใหม่ ..!!

ตลาดต้องการความแปลกใหม่

“เป็นความโชคดีที่เรามีโอกาสได้รับจัดหาไม้แปลก-ไม้หายาก ตามความเชื่อเรื่อง ฮวงจุ้ย ได้รู้จักกับอาจารย์หม่า อาจารย์ ฮวงจุ้ย ชื่อดัง ท่านให้ความสำคัญกับการใช้ดอกไม้สวยๆ แปลกๆ มาจัดแต่งสวน ซึ่งเราก็สามารถหาไม้ได้ตรงใจ จึงนำไม้ดอกไม้ประดับเหล่านั้นมาขายเสริมเป็นไม้ตามฤดูกาลในร้าน” ธญาพรเล่าจุดเริ่มต้นการนำเข้าไม้จากต่างประเทศ

เธอเล่าต่อไปว่าแม้แต่ชื่อร้าน 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศของเธอยังมาจากการระลึกถึงพระคุณของท่านอาจารย์หม่า และคุณหมออนุชนา ภรรยา ซึ่งท่านเป็นปรมาจารย์ ฮวงจุ้ย อันดับ 1 ของโลก และเลข 168 ถือเป็นเลขที่เมื่อทุกคนเห็นแล้วต้องนึกถึงเรื่อง “ ฮวงจุ้ย ” ทันที

“เลข 168 นี้ เสมือนตัวแทนของท่านอาจารย์หม่ าและคุณหมออนุชนา เราใช้ขึ้นนำหน้าเพื่อระลึกถึงพระคุณท่าน เพราะท่านเป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังในความสำเร็จต่างๆ  ท่านคือผู้ที่ให้ทางเดิน และให้แสงสว่างนำทาง ให้ได้มีโอกาสก้าวมาได้ถึงในจุดนี้

“168 ความหมายทาง ฮวงจุ้ย หมายถึง  ฮก ลก ซิ่ว  คือ เทพเจ้าแห่งโชคลาภ ความร่ำรวย อำนาจบารมี และ อายุมั่นขวัญยืน เป็นสัญลักษณ์แทนความมงคล 3 ประการ ของคนจีน” ธญาพรแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความหมายชื่อร้านของเธอ เพื่อรำลึกถึงผู้ที่มีส่วนสำคัญทำให้ร้าน 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศได้เกิดขึ้นในวงการดอกไม้เมืองหนาว

โฆษณา
AP Chemical Thailand
4.สีสันหลากหลายถึง-5-โทนสี
4.สีสันหลากหลายถึง-5-โทนสี

อาซาเลีย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย เสริม ฮวงจุ้ย ด้วยความเชื่อ

ทีมงานได้เห็นดอกอาซาเลียแล้วถึงกับอึ้งไปชั่วขณะ กับความสวยสดใส และความโดดเด่นของสีดอก หลากหลายสีสัน ที่ 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศมีทั้งหมด 5 โทนสี ดังที่กล่าวในข้างต้น ชาวจีนโบราณเชื่อว่าถ้าปลูกให้ครบ 5 สี หรือดอกไม้ 5 สี จะแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ครบ 5 ธาตุ ตามศาสตร์ ฮวงจุ้ย ช่วยส่งเสริมดึงดูดพลัง ความเป็นมงคล ความร่ำรวย เรียกทรัพย์เข้าสู่บ้าน ไม้มงคลปลูกแล้วรวย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย 

 “หนึ่งในลูกค้า VIP ของเรา คือ อาจารย์หม่า ท่านซื้ออาซาเลียไปเยอะมาก เพื่อนำไปส่งเสริมเรื่อง ฮวงจุ้ย ของบ้านเมือง ซึ่งก็เป็นความเชื่อส่วนบุคคล..ถึงอย่างไรความโดดเด่นของอาซาเลียไม่ได้อยู่ที่ความหมายเท่านั้น แต่ยังมีความสวยงามให้ผู้คนได้ชื่นชม เรามั่นใจว่าคนที่ได้พบเห็นจะต้องประทับใจแน่นอน” เจ้าของร้าน 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศ พูดถึงความงดงามของอาซาเลีย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย

ด้วยลูกเล่นลายที่กลีบดอก จะมีสีชมพูตัดกับขอบสีชมพูเข้ม ล้วนทำให้หลายคนที่ชมเพลินตา เพลินใจ น่าดู  ยิ่งถ้าปลูกสลับสีกันยิ่งสวยตระการตา ดอกจะดกบานสะพรั่งปกคลุมทั่วทั้งต้น สีดอกจัดจ้าน สีไหนหวานจะหวานมาก และถ้าสีไหนออกเปรี้ยวสดใสก็จะดูร้อนแรงในทันที ที่สำคัญเป็นดอกไม้ที่สามารถดึงดูดสายตา ปลูกกันได้ทั้งในร่ม และกลางแจ้ง ไม้มงคลปลูกแล้วรวย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย

5.ต้น-calluna-มีหลากหลายโทนสี-เป็นไม้นำเข้าจากฮอลแลนด์
5.ต้น-calluna-มีหลากหลายโทนสี-เป็นไม้นำเข้าจากฮอลแลนด์
ต้นเอริก้า-ไม้ดอกสีสดใสจจากฮอลแลนด์
ต้นเอริก้า-ไม้ดอกสีสดใสจจากฮอลแลนด์

การทำเป็นไม้ดัดบอนไซ

ปัจจุบันนิยมนำต้นอาซาเลียมาทำเป็นไม้ดัดบอนไซ เพราะความโดดเด่นของสีดอกบานสะพรั่งสวยงาม และเมื่อนำมาทำบอนไซอาซาเลียแล้วยามออกดอกเต็มต้นจะแทบไม่เห็นใบ บางต้นทำได้สวยงามขึ้น ยิ่งถ้ามีดอกหลายสีในต้นเดียวกัน ในต่างประเทศนิยมทำเป็นบอนไซ ในประเทศไทยยังมีน้อยมาก เนื่องจากอาซาเลียเป็นไม้ที่มีราคาค่อนข้างสูง

ทั้งหมดล้วนเป็นเสน่ห์ที่ทำให้ธญาพรชื่นชอบประทับใจอาซาเลีย จึงนำเข้าไม้ดอกไม้ประดับสายพันธุ์นี้มาจำหน่าย เพื่อแบ่งปันความสุขให้ผู้อ่านได้หาซื้อมาเชยชมดอกไม้เมืองหนาวสวยงาม อย่าง ดอกอาซาเลีย และยังได้นำเข้าไม้ดอกชนิดอื่นๆ เช่น กล้วยซิมบิเดียมจากจีน และไม้ดอกเมืองหนาวอื่นๆ เช่น อาซาเลีย คาลูน่า และ อิริก้า จากฮอลแลนด์ด้วย

6.วัสดุปลูกอาซาเลีย
6.วัสดุปลูกอาซาเลีย

อาซาเลียปลูกเลี้ยงง่าย ออกดอกได้ตลอดปี

อาซาเลียเป็นพืชที่มีรากขนาดเล็ก และบอบบางมาก ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องดูแลเรื่องเครื่องปลูกเป็นอย่างดี

โฆษณา
AP Chemical Thailand

เครื่องปลูก จะต้องอุ้มน้ำ ร่วนซุย และระบายน้ำได้ดี ถ้าเครื่องปลูกแน่นมาก รากจะชอนไชในเนื้อดินไม่ได้ และต้นจะตาย ที่สำคัญอาซาเลียชอบเครื่องปลูกที่มีสภาพความเป็นกรด ระดับความเป็นกรดของเครื่องปลูกที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตของอาซาเลียอยู่ที่ 4.5-6.0

ในต่างประเทศการปลูกเพื่อจำหน่ายมักจะใช้พีทมอสเป็นเครื่องปลูก เนื่องจากว่ามีสภาพความเป็นกรด แต่จากประสบการณ์สามารถหาเครื่องปลูกในบ้านเราแทนได้ เช่น หน้าดินที่มีฮิวมัสผสมกับแกลบ ขุยมะพร้าว ปุ๋ยคอก หรือปุ๋ยหมัก เป็นต้น

7.อาซาเลียจีน
7.อาซาเลียจีน ไม้มงคลปลูกแล้วรวย เสริม ฮวงจุ้ย

การให้น้ำอาซาเลีย

อาซาเลียเป็นไม้ที่ไม่ชอบน้ำมาก แต่จะว่าอาซาเลียไม่ชอบน้ำก็ไม่เชิง เพราะถ้าได้น้ำดี ปุ๋ยดี อาซาเลียก็สามารถเจริญเติบโตได้ดี จึงสามารถรดน้ำเยอะได้ แต่ไม่ควรให้น้ำขัง และต้องมีเวลาให้ดินแห้งบ้าง รดวันละ 1 ครั้ง ช่วงเช้าดีที่สุด พยายามรดน้ำเฉพาะโคนต้นเท่านั้น ในช่วงที่มีดอก เพราะทำให้ดอกช้ำง่าย และเชื้อโรคเข้าทำลาย  กรณีปลูกในบ้านให้รดน้ำ 2-3 วัน/ครั้ง

8.อาซาเลียออกดอกได้เหมือนกัน
8.อาซาเลียออกดอกได้เหมือนกัน

การบริหารจัดการ กุหลาบพันปี

อาซาเลียเป็นไม้ที่ชอบร่มรำไร อากาศถ่ายเท โล่ง โปร่ง ฉะนั้นสถานที่ปลูกควรต้องมีการพรางแสง ปลูกใต้ต้นไม้ หรือที่ที่แสงแดดส่องถึง ถ้าปลูกอาซาเลียโดยให้ได้รับแสงโดยตรงจะทำให้อาซาเลียเจริญเติบโตเร็ว และให้ดอกพราวมากขึ้น แต่ระยะเวลาการบานของดอกอาจจะสั้นลง เนื่องจากแสงแดดจะทำให้สีดอกซีด และเหี่ยวเร็วขึ้น ดังนั้นเมื่อเริ่มออกดอกแล้วให้นำกลับไปปลูกในที่แสงรำไรเช่นเดิม เพื่อไม่ให้ดอกเหี่ยวจากแดด

ระยะการบานของดอกราวๆ 1 เดือน เท่าที่สังเกตได้ แต่เนื่องจากว่าอาซาเลียดอกจะทยอยบานในช่อ จึงทำให้ไม่ค่อยมีผลต่อภาพรวม “สามารถปลูกเลี้ยงในบ้านได้ ควรให้ต้นได้รับแสงแดดบ้าง สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ถ้าหากเป็นต้นที่ดอกกำลังตูม ควรปลูกในที่ที่มีแสงแดดส่องถึง แสงจะช่วยให้ดอกบาน เพราะถ้าต้นไม่ถูกแสง ดอกจะฝ่อลง” ธญาพรอธิบายเรื่องความสำคัญของแสงแดดที่มีผลต่อการบานของดอกอาซาเลีย 

9.กุหลาบพันปี อาซาเลีย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย เสริม ฮวงจุ้ย
9.กุหลาบพันปี อาซาเลีย ไม้มงคลปลูกแล้วรวย เสริม ฮวงจุ้ย

การให้ปุ๋ย กุหลาบพันปี

ปุ๋ย อาซาเลียมักจะไม่ค่อยประสบปัญหาเรื่องธาตุอาหาร ถ้าหากว่าดินที่ปลูกเป็นดินที่อุดมสมบูรณ์ ตามประสบการณ์จะใช้เป็นปุ๋ยกล้วยไม้ละลายน้ำฉีดพ่นได้ ส่วนปุ๋ยทางดิน ทางสวนไม่ได้ใช้เลย

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“บางครั้งนำเข้าไม้มาตูมมากจนเกินไป สวนจะยังไม่นำออกจำหน่าย แต่จะไปพักไว้ก่อน จากนั้นจะใช้ปุ๋ยกล้วยไม้สูตรเร่งดอกเจือจางน้ำความเข้มข้นอ่อนๆ ฉีดพ่นทุกๆ 3 วัน/ครั้ง 

“หลังจากที่ดอกร่วงหมดแล้ว เราสามารถเลี้ยงเพื่อให้ต้นมีดอกในรอบต่อไปได้ ออกดอกเพียบทุกยอดเหมือนกัน เพียงแต่ว่าดอกจะบานไม่พร้อมกัน และในเมืองไทยจะออกดอกสม่ำเสมอ เพียงแต่ฤดูหนาวจะมีดอกมากเป็นพิเศษ” ธญาพรกล่าว

10.อาซาเลียจีน
10.อาซาเลียจีน ไม้มงคลปลูกแล้วรวย

สถานการณ์ตลาดไม้ดอกไม้ประดับปัจจุบัน

ธญาพรให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า “สถานการณ์ขณะนี้ตลาดดูเหมือนจะเจอทางตัน ไม่วูบวาบเหมือนเมื่อก่อน เพราะตอนนี้ตลาดไม้ดอกไม้ประดับผลิตเหมือนกันหมด  ต่างคนต่างเร่งผลิตป้อนตลาด แย่งส่วนแบ่งของตลาด ทำให้ราคาถูกลง ที่สำคัญคือช่วงนี้ยังไม่มีไม้ใหม่ที่แปลกฉีกแนวจากของเดิมๆ ออกไป แต่ถ้ามีการพัฒนาหรือสรรหาให้มีไม้ที่สามารถสร้างความฮือฮา และเร้าใจ ให้แก่ลูกค้าได้ สถานการณ์จะกลับมาหอมหวานอีกครั้ง”

หลายๆ คนได้ให้ความเห็นตรงกันว่า เป็นช่วงที่เงียบ และชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด เกิดจากเหตุปัจจัยหลายๆ อย่าง สิ่งแรกเกิดจากเรื่องราคาที่ต่ำลง และไม่มีไม้ตัวใหม่ๆ ที่แปลก และโดดเด่นเหนือกว่าตัวเก่ามาป้อนตลาด นี่คือเหตุผลที่ 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศเลือกนำเข้าไม้จากต่างประเทศนั่นเอง

11.จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง
11.จำหน่ายทั้งปลีกและส่ง

ช่องทางการจำหน่ายอาซาเลีย กุหลาบพันปี

ปัจจุบันช่องทางการจำหน่ายอาซาเลีย คือ มีหน้าร้านอยู่ที่ ตลาด อตก. 2 ร้าน มีทั้งร้านขายปลีก และร้านขายส่ ราคาขึ้นอยู่กับขนาดพุ่ม และสายพันธุ์ ที่ร้านมีจำหน่ายทั้งหมด 3 ไซส์ ได้แก่ ไซส์ 16, 18 และ 80

ลูกค้าส่วนใหญ่นิยมขนาดพุ่มไซส์ 16 เป็นไม้เกรดดี ตลาดนิยม เพราะมีราคาไม่แพงมาก พ่อค้า-แม่ค้าสามารถซื้อไปขายต่อได้ง่าย หรือลูกค้าบางคนต้องการไม้สวย จะนิยมเลือกเป็นขนาดพุ่มไซส์ 18  ถ้าไซส์ใหญ่จะสวยแบบอลังการ มีดอกทุกยอด

โฆษณา
AP Chemical Thailand

“เราก็มาคิดว่าช่วงที่เปิดตลาดครั้งแรกเราน่าจะทำตลาดได้ แต่ระยะแรกแม่ค้าจะไม่ค่อยกล้าซื้อไปขายส่ง เพราะต้นใหญ่มีราคาค่อนข้างสูง เราจึงสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าประจำด้วยการให้ทดลองนำไปตั้งหน้าร้าน ผลปรากฏว่าขายดี เขาจึงกลับมาซื้อไปขาย

 “บางร้านเขาก็ไม่ซีเรียสเลยว่าของขายได้ หรือไม่ได้ แต่เขารู้ว่าต้นนี้สามารถดึงลูกค้าให้เข้าร้านได้ แล้วก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ..ก็โอเค

“ไม้ที่นำเข้ามาแต่ละชนิดพันธุ์จะเบียดกันที่ความสวย และเรื่องราคา อาซาเลียสวนเราเป็นไม้คัดเกรด เรามีพรรคพวกคัดให้เราจากเมืองจีนโดยตรง จึงมั่นใจได้ว่าเราได้ของสวยมาก่อนแน่นอน แม้ว่าเราจะได้กำไรไม่มาก แต่แต่เราเน้นเชิงปริมาณในการขาย ทำให้พอได้กำไร” ธญาพรพูดถึงวิธีการทำตลาด

12.อาซาเลียจากฮอลแลนด์เตรียมส่งถึงมือลูกค้า
12. อาซาเลีย จากฮอลแลนด์เตรียมส่งถึงมือลูกค้า

ด้านการตลาดอาซาเลีย

ร้าน 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศ ต้องการทำการตลาด ผ่านตัวแทนจำหน่าย เพื่อกระจายสินค้าสู่มือผู้บริโภคให้ทั่วถึง ทั่วประเทศ โดยมี 2 เรตราคา คือ ราคาขายส่งทั่วไป และราคาขายส่งสำหรับตัวแทนจำหน่าย ราคาทั้ง 2 เรต จะไม่ขายให้ในราคาสูงมากนัก เพื่อเมื่อไปถึงมือผู้บริโภคราคาจะได้ไม่สูงจนเกินไป

แน่นอนคุณก็เป็นอีกคนที่สนใจอยากจะปลูก อาซาเลีย กุหลาบพันปี ไว้เชยชมสักต้น ฉะนั้นลองมาทำความรู้จัก อาซาเลีย กุหลาบพันปี อีกนิด สัมผัสความสวยงามอีกสักหน่อย แล้วคุณจะรัก อาซาเลีย กุหลาบพันปี มากขึ้น

สนใจติดต่อ คุณธญาพร ทันหิกรณ์ (คุณเต้) ร้าน 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศ และ ร้านทันหิกรณ์ อตก. (2 สาขา) โทร. 09-8629-1614 E-mail : [email protected]  Facebook : 168 ขายส่งไม้ดอกนำเข้าต่างประเทศ www.fororchidlovers.com

โฆษณา
AP Chemical Thailand